Ý kiến thăm dò

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên trang?

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
130029

Hội thảo đầu bờ tổng kết mô hình “Ứng dụng thâm canh tổng hợp trong sản xuất lúa lai SRI” vụ mùa năm 2015

Đăng lúc: 15:56:24 14/09/2015 (GMT+7)

Mới đây, tại xã Đông Quang UBND huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Tỉnh, Công ty cổ phần giống cây trồng TW tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết mô hình “Ứng dụng thâm canh tổng hợp trong sản xuất lúa lai SRI” vụ mùa năm 2015 trên giống lúa lai Nghi Hương 2308.

Mô hình được triển khai từ  6/4/2015 trên diện tích 19 ha, tại xã Đông Quang với 90 hộ nông dân tham gia được tập huấn kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến SRI từ khâu làm đất, gieo mạ, cấy cho đến chăm sóc lúa..các hộ dân tham gia mô hình trình diễn được hỗ trợ 100%  giống và 30% vật tư phân bón theo quy trình kỹ thuật.
Đến nay, mô hình này đã kết thúc với kết quả đạt được là rất khả quan. Qua thực tế trên đồng ruộng cho thấy ứng dụng hệ thống thâm canh tổng hợp trong sản xuất lúa lai SRI so với sản xuất lúa truyền thống có sự khác biệt chênh lệch nhau rõ rệt. Năng xuất của mô hình đạt 73,3 tạ/ha cao hơn so với đối chứng 5,2 tạ/ha. Hiệu quả kinh tế cao hơn so với đối chứng là 7.620.000 đồng, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, điều tiết nước tưới phù hợp...
Tại hội thảo, các hộ dân thực hiện mô hình và các đại biểu đã cùng nhau thảo luận và trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI) đối với lúa Nghi Hương 2308 trong các vụ mùa tới, việc sử dụng phân bón và thuốc BVTV trong quá trình sản xuất, hoạt động thu mua lúa của các doanh nghiệp, cơ sở thu mua sản phẩm lúa SRI, cần hỗ trợ đầu vào và bao tiêu sản phẩm cho nông dân an tâm sản xuất...Đề nghị chính quyền các cấp đưaSRI vào trong kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn của huyện ./.
Cao Hiền